• Home
  • Khám phá Chợ Ma Định Yên ở Đồng Tháp

Khám phá Chợ Ma Định Yên ở Đồng Tháp

Tàu du lịch tham quan Mekong tại Đồng Tháp - Photo An Bùi
Tàu du lịch tham quan Mekong tại Đồng Tháp - Photo An Bùi

Nếu như tại ĐÀ LẠT có chợ ÂM PHỦ thì tại khu vực miền Tây Nam Bộ có chợ … MA.


Sỡ dĩ nó có cái tên rùng rợn này là vì chợ được họp vào ban đêm trong thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đó là chợ CHIẾU đêm ĐỊNH YÊN – ĐỒNG THÁP.

Từ thị xã Sa Đéc theo quốc lộ 80 đi chừng 30 km là đến thị trấn Lấp Vò, sau đó đi thêm 3 km nữa sẽ đến làng chiếu Định Yên. Làng chiếu nằm cạnh sông Hậu, thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò, là địa chỉ không thể thiếu trong các điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh Đồng Tháp với nghề dệt chiếu nổi tiếng cách đây gần một trăm năm.

Họp chợ vào ban đêm


Nét văn hóa độc đáo của chợ chiếu này là chợ được họp vào ban đêm do bà con suốt ngày bận rộn với công việc đồng áng hoặc miệt mài bên khung dệt. Đến với chợ đầu mối Định Yên vào ban đêm bạn mới thấy được cảnh họp chợ nhộn nhịp, mỗi nguời chong một đèn quây quần trước sân chùa An Phước. Giờ họp chợ không cố định, đêm sau thường sớm hơn đêm trước 1 giờ và cứ thế xoay vòng.

Hằng năm chợ chiếu Định Yên tiêu thụ hàng triệu sản phẩm các loại khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Chiếu thường bán chạy nhất vào khoảng tháng chạp, tháng giêng và tháng hai. Chợ chiếu không cần có quầy, sạp kinh doanh mà vẫn tấp nập nguời mua kẻ bán.

Một điểm đặc biệt khác với những phiên chợ khác là ở đây là nguời bán thì đi, đứng, trong khi người mua lại ngồi (thay vì nguời bán ngồi, nguời mua đứng). Người mua chiếu sẽ tìm một chỗ ngồi chờ còn nguời bán ôm hoặc vác chiếu trên vai đến chào hàng, ngã giá.

Nơi đây nhộn nhịp những cô gái trẻ ngược xuôi mời chào sản phẩm chiếu đủ loại, đa dạng về màu sắc, hoa văn, từ chiếu trắng thường cho đến chiếu vảy ốc, chiếu Trà Niên, chiếu con cờ, chiếu cưới trang trí lộng lẫy…

Chiếu được bán sỉ và lẻ với giá cao thấp khác nhau tuỳ theo mẫu mã và độ dày-mỏng, thưa-khít.

Nếu như trên bờ có một rừng chiếu đầy màu sắc rực rỡ, chen nhau dưới ánh đèn thì dưới bến, ghe, xuồng của cả trăm nguời buôn chiếu từ các tỉnh đến chọn hàng cũng nằm kề nhau san sát. Thông thường, mỗi nguời buôn chiếu đậu ghe tại bến sông vài đêm, mua chừng 500-1000 chiếc là nhổ neo, đi bỏ mối hoặc bán lẻ khắp vùng sông nước Cửu Long.

Ngoài ra chợ chiếu Định Yên còn là nơi tập trung của tàu thuyền khắp mọi nơi như Sa Đéc, Vĩnh Long… về bán trân, bố, lác, phẩm màu… là những nguyên liệu phục vụ cho sản xuất chiếu, khiến chợ đêm càng thêm nhộn nhịp trong ánh đèn rực rỡ, để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách trên bước lữ hành.


Tổng hợp bởi Phương Thủy


Điều hành tour du lịch tại Hành Trình Việt - Vietventures
Cell: 0986.747.097
Email: thuyhuynh@dulichhanhtrinhviet.com


Bài viết có tham khảo tài liệu của:
www.dongthap.gov.vn

Post a Comment

Vietnam Travel Agency

Hanh Trinh Viet - Viet Ventures
We are travel agency in Ho Chi Minh City since 1999, major on organizing tailor made tour for private group travel throughout Vietnam, the art photography tour and the hospitality management
Lang Truong Tho Farm Camping
Reservation minhbui@dulichhanhtrinhviet.com +84909.088.715
Photo Tour Vietnam
Reservation victorbuian@gmail.com WhatsApps +84908.618.571

Blog Archive