• Home
  • Rừng tràm Trà Sư - Bức tranh màu nước sống động

Rừng tràm Trà Sư - Bức tranh màu nước sống động


Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi
Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi
Nhắc đến vùng đất An Giang - Châu Đốc, ắt hẳn ai cũng biết đến Miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng, nơi mỗi năm hàng nghìn khách hành hương về đây thắp hương viếng Bà. Vùng đất này còn là nơi “ đất lành chim đậu” với rừng tràm Trà Sư như một bức tranh màu nước sống động, có một không hai. Vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thanh bình, sâu lắng, rừng tràm Trà Sư là một điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách vào mùa nước nổi.

Cách thị xã Châu Đốc khoảng 30 km, nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Trà Sư là khu rừng đặc trưng của loại rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Nam bộ. Vào mùa nước nổi, khi con lũ lên cao, toàn bộ khu rừng tràm rộng đến 845 ha này ngập sâu trong nước tạo nên cảnh quan vô cùng kỳ thú. Đến Trà Sư mùa nước, du khách như lạc vào một thế giới thiên nhiên xanh mang lại cảm giác thanh bình, êm ả. Dọc theo bờ đê, hiện lên thấp thoáng sau dãy rừng tràm xanh lay động nhẹ nhàng, uyển chuyển là những cánh chim lượn vòng tự do.

Hai bên đường vào rừng tràm, những cánh đồng lúa ngút ngàn và những cây thốt nốt cao cao tỏa bóng như mê đắm, nhất là trong ánh hoàng hôn rực rỡ của miền nhiệt đới. Đâu đó, bạn còn gặp những đàn vịt đủ màu sắc, bởi họ nhuộm lông cho những chú vịt, nào vàng, nào xanh, nào tím… để nhận biết vịt của các nhà.

Rừng tràm Trà Sư được xem là khu bảo tồn hệ sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu và độc đáo nhất của hệ sinh thái đất ngập nước ở vùng đồng bằng ven sông Cửu Long. Rừng là nơi tập trung sinh sống của khoảng 140 loài thực vật, 11 loài thú và 23 loài cá, trong đó có nhiều loài quý hiếm và có giá trị khoa học như: cò Ấn Độ, cò lạo, điêng điểng, cá còm, cá trê trắng, …

Đặt chân tới Rừng Tràm Trà Sư, bắt đầu một chuyến tản bộ vào cửa rừng, dọc bên đường là những đầm sen và hàng cây xanh mát. Nếu muốn khám phá rừng tràm, chiếc thuyền chạy máy rẽ nước sẽ đưa du khách vào sâu trong rừng tràm. Thi thoảng, khi bắt gặp những chú chim dạn dĩ đậu ngay thân cây, khóm hoa súng hay điên điển bên bờ, lái thuyền sẽ dừng máy để du khách có thể thưởng thức không gian tĩnh lặng và ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi
Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi

Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi
Đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư - Photo An Bùi

Tới một bến thuyền nhỏ hơn bên trong rừng, du khách có thể chuyển sang một chiếc ghe, thuyền nhỏ do người chèo tay. Từ đây, chiếc thuyền rẽ con nước đưa du khách vào khu vực đẹp nhất của rừng, nơi những cánh bèo tấm phủ xanh kín mặt nước. Thích nhất là những "con đường nước" trong rừng Trà Sư. Mùa nước nổi, nước che mất mặt đường nhưng những cây tràm bên lề đường vẫn cao hơn mặt nước hình thành những “con đường nước”. Bèo cám phủ một tấm thảm màu xanh lên “mặt đường”, hai bên tràm vòng tay che mát. Thỉnh thoảng, tiếng mái chèo, tiếng chim, tiếng cá quẫy làm xáo động không gian yên tĩnh của khu rừng. Không gì tuyệt bằng cảm giác gần gũi với thiên nhiên khi có thể với tay chạm vào những tấm bèo ngay sát mặt nước, ngắm những bông điên điển vàng rực. Nếu đi vào sáng sớm hay chiều tối, du khách sẽ bắt gặp cảnh tượng hàng đàn chim tỏa đi khắp bầu trời rồi bay về tổ.

Sẽ thật tuyệt biết bao khi kết hợp chuyến hành hương đến Miếu Bà Chúa Xứ, nơi hương khói linh thiêng tìm về sự thanh tịnh trong tâm hồn cùng một chuyến khám phá rừng tràm Trà Sư với cảm giác mới lạ, bình yên và trong lành. Thời gian đẹp nhất trong năm để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp nơi đây là vào khoảng tháng 9, tháng 10, khi miền Tây đã vào mùa nước nổi.


Tổng hợp bởi Bảo Ngọc

Điều hành tour du lịch tại Hành Trình Việt - Vietventures
Cell: 0966.532.199
Email: resa09@vietventures.vn

Post a Comment

Vietnam Travel Agency

Hanh Trinh Viet - Viet Ventures
We are travel agency in Ho Chi Minh City since 1999, major on organizing tailor made tour for private group travel throughout Vietnam, the art photography tour and the hospitality management
Lang Truong Tho Farm Camping
Reservation minhbui@dulichhanhtrinhviet.com +84909.088.715
Photo Tour Vietnam
Reservation victorbuian@gmail.com WhatsApps +84908.618.571

Blog Archive