• Home
  • Nam Cát Tiên - Bản hòa ca của rừng

Nam Cát Tiên - Bản hòa ca của rừng

Một nhánh sông Đồng Nai - Photo Phương Bùi
Một nhánh sông Đồng Nai - Photo Phương Bùi
Nếu bạn đam mê du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, du lịch thiên nhiên, du lịch văn hoá mà chưa một lần đến với Nam Cát Tiên, hãy mạnh dạn “xách ba lô lên và đi”. Với một người đam mê du lịch, Nam Cát Tiên chắc chắn sẽ là một trải ngiệm thú vị mà bạn sẽ không bao giờ quên.

Vườn Quốc Gia Cát Tiên là nơi có một trong hai khu vực đất ngâp nước Ramsar duy nhất của Việt Nam (Bàu Sấu), là một trong 8 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận của Việt Nam, Sinh cảnh sống trên đất liền cuối cùng của loài Tê giác Java đặc biệt quý hiếm.

Nằm cách thành phố 160km đường bộ, hướng đi Đà Lạt mộng mơ và cách quốc lộ 20 khoảng 25 km. Bạn mất khoảng 4 tiếng để tạm ra rời thành phố nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam để đến với vùng thanh bình, yên tĩnh và không gian xanh mát của núi rừng.

Tham khảo chương trình tour Nam Cát Tiên 2 ngày 1 đêm của công ty Hành Trình Việt.

Cây Tùng cổ - Photo Phương Bùi
Cây Tùng cổ - Photo Phương Bùi

Cây Si trăm nhánh trong rừng Quốc Gia Nam Cát Tiên - Photo Phương Bùi
Cây Si trăm nhánh trong rừng Quốc Gia Nam Cát Tiên - Photo Phương Bùi



Nam Cát Tiên được ngăn cách với thế giới bên ngoài bằng một con sông Đồng Nai uốn mình xanh trong bao quanh 73 ngàn héc ta rừng tự nhiên trải dài trên ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai. Hệ động thực vật phong phú và đa dạng đã tạo nên một Nam Cát Tiên nên thơ với nét tự nhiên hoang sơ đầy thu hút.

Thật thú vị khi được đặt chân đến núi rừng bạt ngàn và hoang dã, hòa nhập với thiên nhiên đất trời, với muôn ngàn các loài sinh vật nơi đây. Đến với rừng, bạn sẽ cảm nhận được hơi thở khoan thai của gió luồn qua tóc mát rượi; ngước mắt lên và đón những tia nắng lấp lánh xuyên thủng qua tầng tầng lớp lớp tán cây; đi dạo giữa những đường xanh du dương bản giao hưởng rộn ràng của chim trời và cây lá.

Các bạn sẽ được rảo bước khắp khu rừng và tận mắt ngắm nhìn cây cối ở chốn rừng già cao vun vút, thân cây to đến chục người nắm tay nhau ôm mới xuể. Những bông hoa bằng lăng tím của cây cổ thụ sáu ngọn gần như vươn ra che phủ một góc rừng và có thể khiến bạn choáng ngợp. Còn những “lão làng” như cây Ông Đồng, cây Tùng, cây Si trăm thân, cây Thiên Tuế cao to hùng vĩ như người khổng lồ đứng sừng sững trong rừng xanh.

Bạn cũng có thể thử sức mình với quãng đường rừng và chục cây số. Mang theo đôi giày chống vắt, nước suối, đạp xe xuyên qua những cánh rừng già nua, tán cây cong cong chạm đầu vào nhau, đại thụ uy nghi sừng sững, dây leo dây gai uốn lượn quyện vào nhau muôn hình vạn trạng. Trong rừng có rất nhiều bướm, hàng ngàn con bướm dọc đường đi, đạp xe đến đâu, chúng bay theo cả đàn đến đó, bạn có thể chạm vào chúng và đùa giỡn, gió thổi mát rượi mang theo bản hòa ca của muôn thú, đẹp như truyện cổ tích.

Buổi tối, bạn không nên bỏ lỡ tour xem thú đêm đặc trưng tại rừng Nam Cát Tiên. Từ trụ sở Vườn xe ôtô sẽ đưa bạn đi xuyên qua những khu rừng và những bãi cỏ tranh nối tiếp nhau. Trong bóng đêm tĩnh lặng của rừng, dưới ánh sáng đèn xe ô tô và đèn pha, bạn có thể nhìn thấy những đàn Nai đang nhởn nhơ ăn cỏ, những chú lợn rừng đang di chuyển kiếm ăn trong đêm, những chú mèo rừng với đôi mắc sáng như sao trong đêm, những chú chim cuộn mình rúc vào nhau đậu trên những cành cây thanh bình ngủ… Tất cả tạo nên cho bạn một cảm giác thú vị như được chạm tay vào thiên nhiên hoang sơ một cách trọn vẹn nhất.

Ngoài việc được hoá mình thanh thiên nhiên một cách sống động nhất, được lắng tai nghe đâu đây văng vẳng tiếng thú rừng hay tiếng chim hót vang lanh lảnh, lắng nghe tiếng suối róc rách reo, bạn còn có cơ hội trải ngiệm văn hoá của người dân bản địa nơi đây. Họ - cộng đồng dân tộc bản địa là Mạ và Stiêng với những nét sinh hoạt còn đậm tính truyền thống, một kho tàng văn hoá đặc trưng như: lễ hội đâm trâu, những truyện cổ, truyền thuyết, huyền thoại độc đáo, những nhạc cụ gắn liền với đời sống văn hoá và tâm linh như: bộ cồng chiêng, trống, khèn bầu, tù và, sáo trúc…

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về con người và văn hoá từng hiện diện nơi rừng thiên này, mời bạn đến với Thánh địa Cát Tiên. Toàn bộ khu di tích đáng giá này nằm trải dài từ Quãng Ngãi đến xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên. Thánh địa Cát Tiên nằm dọc sông Đồng Nai, gồm nhiều quả đồi và bãi bồi ven sông, bao vây bởi những dãy núi cuối cùng của Trường Sơn Nam. Nơi đâyđược công nhận là di chỉ văn hóa khảo cổ cấp Quốc gia. Trong quá trình khai quật thánh địa Cát Tiên, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được nhiều bộ Linga và Yoni bằng nhiều chất liệu khác nhau có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ V (sau Công nguyên).

Thời gian tốt nhất các bạn nên đi Nam Cát Tiên là khoảng tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Đi vào mùa này sẽ tránh được những cơn mưa nhiệt đới và các sinh vật như vắt và muỗi - mà vắt và muỗi Nam Cát Tiên có thể nói là nhiều không đếm xuể và "khét tiếng" cả xứ Nam này. Tuy nhiên đi đường rừng mùa mưa, bạn cũng sẽ cảm nhận được cái đẹp lãng đãng khói sương của Nam Cát Tiên mùa nước nổi, những con đường rừng ngập tràn cánh bướm chấp chới và những con đường với những chùm hoa tím thơ mộng ngả mình , đung đụa theo từng cơn gió nhẹ.

Mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm, khám phá thú vị. Hãy lên đường, và biết đâu bạn là người may mắn khi gặp và chụp được những bức hình tuyệt đẹp của các loài động thực vật quý hiếm nơi đây.

Cát Tiên – Vùng đất của sự hội tụ văn hoá, thiên nhiên một cách hài hoà nhất. Cát Tiên đón bạn bằng khung cảnh thơ mông, xanh bạt ngàn đồi núi với bản hoà ca bất tận của chim muông và hoa lá để rồi lưu luyến từng bước chân du khách cũng với vẻ mộc mạc, xanh trong đầy sức sống của mình.

Hiện nay công ty du lịch Hành Trình Việt có tổ chức tour riêng cho từng nhóm du khách từ hai khách trở lên khám phá rừng Nam Cát Tiên. Mời các bạn tham khảo tại đây: Tour du lịch Nam Cát Tiên.


Tổng hợp bởi Thương Thương

Điều hành tour du lịch tại Hành Trình Việt - Vietventures
Email: resa05@vietventures.vn


Bài viết có sử dụng thông tin từ các nguồn sau:

http://www.namcattien.vn/
http://diendandulich.vn/

Post a Comment

Vietnam Travel Agency

Hanh Trinh Viet - Viet Ventures
We are travel agency in Ho Chi Minh City since 1999, major on organizing tailor made tour for private group travel throughout Vietnam, the art photography tour and the hospitality management
Lang Truong Tho Farm Camping
Reservation minhbui@dulichhanhtrinhviet.com +84909.088.715
Photo Tour Vietnam
Reservation victorbuian@gmail.com WhatsApps +84908.618.571

Blog Archive